1. TÂM LÝ HỌC MÀU SẮC LÀ GÌ
Tâm lý học màu sắc là khoa học màu sắc ảnh hưởng tới hành vi của con người. Tâm lý học màu sắc thực sự là một nhánh của ngành tâm lý học hành vi. Đây là 1 lĩnh vực khá phức tạp. Một số người còn nghi nghờ thậm chí còn xem thường lĩnh vực này bởi gặp nhiều khó khăn về các lý thuyết thử nghiệm.
Với những dẫn chứng quan trọng về lý thuyết màu sắc mà chúng ta chẳng thể bác bỏ như: trong một bài báo về sự phân tích của chuyên gia, Satyendra Singh đã khẳng định rằng chỉ mất 90s cho 1 người dùng để đưa ra quan niệm về 1 sản phẩm. Và 62 – 90% những tương tác đấy được quyết định bởi màu sắc của sản phẩm.
Tâm lý học màu sắc là gì?
Tâm lý học màu sắc là một công trình nghiên cứu cho những nhà lãnh đạo, điều hành văn phòng, kiến trúc sư, người làm vườn, đầu bếp, thiết kế sản phẩm, mẫu mã bao bì, các chủ cửa hàng… Màu sắc thật sự quan trọng và thành công đạt được phụ thuộc vào phương pháp chúng ta sử dụng màu sắc.
Nếu như chúng ta quan sát những màu mà các nhãn hàng lớn đang dùng sẽ thấy, tất cả sự chọn lọc màu sắc của họ là sở hữu dụng ý. Mỗi đơn vị đều đi sắm tác nhân khơi gợi nên một tình cảm, định hướng cảm xúc rất cụ thể
2. MÀU SẮC TÁC ĐỘNG TỚI TÂM LÝ NGƯỜI XEM.
Trong năm cảm quan của chúng ta thì thị giác là cơ quan phát triển nhất ở đa số mọi người và không phải tự nhiên mà 90% quyết định sử dụng thử sản phẩm của con người được quyết chỉ vì màu sắc bên ngoài của sản phẩm
Màu sắc tác động đến tâm lý người xem
Màu sắc có ảnh hưởng quan trọng đối với thái độ và xúc cảm của các bạn. Khi đôi mắt trông thấy một màu sắc, nó sẽ liên lạc với vùng não dưới đồi, tiếp đến sẽ gửi 1 chuỗi những dấu hiệu đến tuyến yên, vào hệ thống nội tiết và sau đấy tới tuyến giáp. Cuối cùng những dấu hiệu tuyến giáp sẽ tiết ra những hormone ảnh hưởng đến trạng thái, cảm xúc và hành vi của con người.
Ý NGHĨA VÀ XÚC CẢM CỦA MỘT SỐ MÀU SẮC CƠ BẢN.
MÀU XANH BLUE: để tạo niềm tin của người mua
Màu xanh là 1 trong các màu sắc được sử dụng đa dạng, bởi nó có lí do chính đáng là phần lớn người thích màu xanh. Đọc qua những tài liệu về màu xanh và bạn sẽ đi qua các thông điệp như:
- Màu xanh là màu của niềm tin, hòa bình, trật tự và lòng trung thành (nguyên bản)
- Màu xanh là màu sắc của các doanh nghiệp Mỹ, và nó thể hiện: “lạnh…tin tưởng và tin tưởng tôi…có niềm tin vào các gì tôi nói!” (nguyên bản)
- Màu xanh gợi nhớ sự điềm tĩnh và cảm giác thoải mái. Nó thường được biểu hiện như là hòa bình, an toàn và thứ tự. (Nguyên bản) với sự đồng thuận phổ thông trong cộng đồng lúc nghiên cứu về tác động tâm lý của màu xanh. Thông điệp của sự tin cậy và thanh thản là sự thực hiển nhiên.
Thí dụ như Facebook, Mạng xã hội lớn nhất thế giới dùng màu xanh. Đối với một tổ chức sở hữu giá trị then chốt là tính minh bạch và tin tưởng thì điều này là 1 sự chọn lựa lí tưởng.
MÀU VÀNG: dành cho các cảnh báo, gây sự chú ý. Màu vàng là màu sắc của cảnh báo. Thành ra màu vàng được sử dụng những dấu hiệu để cảnh báo, tín hiệu liên lạc
Một nhà tâm lý học tuyên bố màu vàng là màu của hạnh phúc. Business Insider cho biết “những nhãn hàng dùng màu vàng để chứng tỏ rằng họ đang vui vẻ và thân thiện”.
Tâm lý học màu sắc gắn chặt mang những kỉ niệm và sự trải nghiệm. Vì vậy, ví như 1 người nào đó có một trải nghiệm rất dễ chịu với một ai đấy mặc áo màu vàng, ăn uống tại 1 quán thức ăn nhanh có những mái vòm màu vàng, hoặc sống trong 1 ngôi nhà sở hữu các bức tường màu vàng thì màu vàng mang thể gây ra sự vui vẻ, phấn khích bởi nó kết hợp đi theo bộ nhớ của bạn.
Nhưng chỉ nên sử dụng 1 lượng nhỏ màu vàng, vì giả dụ quá nhiều sẽ gây ra cảm giác lo lắng.
MÀU XANH LÁ: là màu lí tưởng cho môi trường, sức khỏe và sản phẩm ngoài trời có lẽ sự kết nối màu sắc trực quan nhất là màu xanh lá cây – màu sắc của ngoài trời, dễ chịu thiên nhiên và môi trường. Màu xanh lá cây bản tính là tượng trưng cho sắc thiên nhiên.
Nếu chủ đề về sản phẩm của bạn sở hữu bất cứ điều gì liên đến thiên nhiên, sức khỏe, môi trường, tự nhiên hoặc ngoài trời thì màu xanh lá cây là chọn lựa tối ưu dành cho bạn.
MÀU CAM: là 1 màu sắc thú vị để tạo cảm giác năng động, sôi nổi các mặt tích cực của màu cam là nó có thể được làm cho màu “vui vẻ”. Theo một số nguồn, màu cam giúp “kích thích hoạt động thể chất, cạnh tranh và sự tự tin”.
Màu cam tạo cảm giác vui vẻ, kích thích sự hành động. Màu cam có nghĩa là liên kết cùng nhau, bởi nó là 1 gam màu nóng. Bên cạnh đó, lúc dùng màu cam cần có sự cân nhắc để nó không quá áp đảo các thông điệp thực tiễn của quảng bá.
MÀU ĐEN: miêu tả sự đẳng cấp và trị giá “Màu đen cũng với thể được xem là 1 màu sắc sang trọng. Khi sử dụng màu đen 1 cách chính xác có thể tạo sự quyến rũ, tinh tế và độc quyền”.
nếu như bạn đang bán mặt hàng tiêu dùng cao cấp, với trị giá cao thì chọn màu đen là tông màu chủ đạo sẽ là 1 chọn lọc tối ưu nhất.
MÀU TRẮNG: Đừng bỏ qua màu trắng trong số đông các tài liệu tâm lý học màu sắc tôi đọc, có một tính năng bị lãng quên. Có nhẽ đấy là bởi vì những nhà lý thuyết màu sắc chẳng thể đồng ý về việc liệu màu trắng là 1 màu sắc hay không. Tôi không đích thực quan tâm điều này lắm. Những gì tôi biết là sử dụng thật nhiều khoản màu trắng là một tính năng thiết kế mạnh mẽ. Màu trắng thường không được chú ý, bởi vì sử dụng nó như 1 màu nền. Phần nhiều các sản phẩm được thiết kế với nhiều không gian trắng để tạo ra một cảm giác tự do, thoải mái và thoáng đãng.
Xem thêm bài viết liên quan:
3. SỬ DỤNG MÀU ĐÚNG CÁCH
Sử dụng màu sắc hiệu quả là 1 điều khó khăn, bạn phải sử dụng nó đúng cách, đúng lúc với đúng đối tượng và đúng mục đích.
Ví dụ: nếu như bạn đang kinh doanh những mặt hàng dành cho trẻ con, trẻ sơ sinh, thì dĩ nhiên màu đen sẽ chẳng hề là màu bạn muốn chọn. Thay vào đó sẽ là những màu sáng tươi sáng và trẻ trung, thí dụ như màu hồng, cam, xanh da trời… Tôi sẽ giải thích hầu hết các thủ thuật dưới đây. Để thành công trong việc sử dụng tâm lý học màu sắc chuẩn xác, thì bạn cần phải thực hành theo những nguyên tắc mấu chốt sau:
- Đúng cách
- Đúng thời điểm
- Đúng đối tượng
- Đúng mục đích
Đây là 1 gợi ý trong việc sử dụng màu sắc dành cho đối tượng nam và nữ
Gợi ý trong việc sử dụng màu sắc
Trong 1 cuộc khảo sát về màu sắc và nam nữ, 35% Nữ giới cho biết màu xanh là màu sắc yêu thích nhất, tiếp theo là màu tím (23%) và màu xanh lá cây (14%). 33% Nữ giới thú nhận rằng màu cam là màu sắc ít say mê nhất, tiếp theo là màu nâu (33%) và màu xám (17%). Những nghiên cứu khác đã chứng minh những khảo sát trên, cho thấy với nữ giới có một sự ác cảm về tông màu đất và với 1 sự ưu ái cho màu căn bản sở hữu những sắc thái màu khác nhau. Lúc bạn truy cập bất kì website thương mại điện tử nào mà đối tượng tập trung là Nữ giới, bạn sẽ mua thấy những sở thích màu sắc mà phụ nữ say mê. Ví như bạn đang tiếp thị những sản phẩm dành cho nam giới, thì hãy tránh xa những màu sắc như tím, cam và nâu. Thay vào đó, bạn nên sử dụng màu xanh, màu xanh lá cây và màu đen. Những màu xanh – xanh lá cây & đen theo truyền thống thì nó có can dự đến sự nam tính. Tuy nhiên sẽ là một bất ngờ nho nhỏ là màu nâu không phải là màu yêu thích của nam giới.